Bán hàng online phát triển thần tốc - cơ hội nào cho kênh otc?
Là người kinh doanh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay chiến lược truyền thông, kênh phân phối cũng là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Đối với kinh doanh thực phẩm chức năng hiện nay, kênh bán hàng online và kênh OTC đang chiếm giữ vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, khi thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, kênh OTC dường như đang dần chịu "lép vế" trước sự phát triền thần tốc của kênh online. Vậy giải pháp nào giúp kênh OTC lấy lại vị thế vốn có?
OTC là kênh bán thuốc mà không cần kê đơn, chỉ cần hướng dẫn sử dụng của các dược sĩ ngay tại điểm bán. Đây cũng chính là kênh phân phối trực tiếp của các quầy thuốc, nhà thuốc hiện nay. Sự chuyển dịch từ kênh ETC sang kênh OTC đã đem lại những tiềm năng và cơ hội phát triển lớn cho người kinh doanh thực phẩm chức năng.
4 ưu thế vượt trội từ kênh OTC:
- Giúp các doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh chóng
- Các doanh nghiệp dễ dàng làm chủ được việc phát triển thị trường, tăng mức độ ảnh hưởng với các nhà thuốc, giảm độ ảnh hưởng của các đại lý cấp 1
- Giảm sự phụ thuộc doanh thu vào những đại lý bán buôn
- Được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn (Do thói quen của người tiêu dùng ưa chuộng những gì thuận lợi hơn với bản thân, hay mua sản phẩm trực tiếp tại các hiệu thuốc gần nhà khi không gặp bất cứ vấn đề nào nghiêm trọng)
Với những ưu thế này, người kinh doanh thực phẩm chức năng cần tập trung xây dựng hệ thống và chiến lược bán hàng hiệu quả qua kênh OTC, đặc biệt cần có đội ngũ trình dược viên chất lượng thì mới có thể phát triển một cách bền vững. Bên cạnh những ưu điểm, kênh OTC vẫn đặt ra một vài thách thức lớn với người kinh doanh TPCN:
- Tốn nhiều chi phí bán hàng và quản lý hơn để đầu tư vào hệ thống trình dược viên để có thể tiếp cận thị trường và các nhà thuốc.
- Thêm đó, cần thêm chi phí cho việc kiểm soát, quản lý và hệ thống để hỗ trợ kinh doanh như nhập đơn hàng, báo cáo số liệu
- Thị trường kênh OTC rộng khắp, thậm chí cần phát triển thêm ở những thị trường ngách dẫn đến việc quản lý trình dược viên trở nên khó khăn hơn
Những thách thức từ kênh OTC trong kinh doanh thực phẩm chức năng
Tiềm năng phát triển mạnh mẽ từ kênh bán hàng online như thế nào?
Dịch bệnh Covid - 19 đã dẫn đến rất nhiều thay đổi trong thói quen mua sắm và tiêu dùng. Họ thường có tâm lý lo ngại khi phải ra ngoài và tiếp xúc với người khác hay phải đến trực tiếp các cơ sở y tế để thăm khám. Thay vì vậy, họ sẽ lựa chọn tìm đến các kênh OTC nếu không gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nhưng bên cạnh đó, các kênh bán hàng online đang cạnh tranh trực tiếp với kênh OTC. Đặc biệt đối với dòng sản phẩm là thực phẩm chức năng, người tiêu dùng có thể mua mà không cần quá nhiều tới sự tư vấn của dược sĩ, kênh bán hàng online trở nên chiếm ưu thế hơn hẳn.
Nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi, và an toàn chính là những ưu điểm từ kênh bán hàng online. Không cần ra ngoài tiếp xúc với người khác, không cần mất thời gian di chuyển tới cửa hàng, mà vẫn được tư vấn trực tuyến bởi người bán, kênh bán hàng thực phẩm chức năng online ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn duy nhất khi mua hàng online chính là nỗi lo hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng. Điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho người kinh doanh online phải làm sao để chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng.
Kênh bán hàng online đang phát triển thần tốc, đặt ra thách thức cho kênh OTC
Trước bối cảnh phức tạp của đại dịch, mặc dù kênh online đang phát triển rầm rộ, nhưng cũng không thể thay thế vai trò của kênh OTC. Kênh bán hàng hiện đại chưa chắc đã là tốt nhất, kênh bán hàng truyền thống cũng chưa chắc đã thua kém. Đôi khi, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ phù hợp, có thể giúp bạn có những bước tiến vượt bậc.
Giải pháp giúp kênh OTC chiếm được ưu thế cho người kinh doanh TPCN trong tình hình dịch bệnh hiện nay:
- Giảm thiểu quy trình bán hàng và quản lý thủ công
- Nâng cao năng lực và hiệu quả của đội ngũ bán hàng
- Tự động hóa quy trình bán hàng ngoài thị trường (Có thể bằng đặt đơn hàng trên các thiết bị di động)
- Kiểm soát tồn kho, phân tích độ phủ và hiệu quả trưng bày
Tích hợp công nghệ 4.0 chính là giải pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại để kênh OTC lấy lại vị thế vốn có. Đồng thời đây cũng là cách để kênh này không bỏ lỡ cơ hội phát triển. Phát triển các app bán hàng, xây dựng các sự kiện tư vấn trục tuyến, triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, phát triển năng lực đội ngũ trình dược viên, thiết kế điểm bán ấn tượng,... là những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của kênh OTC.
Trước khi tìm giải pháp kênh bán hàng, hãy chắc chắn rằng, sản phẩm của bạn phải đủ tốt để được người tiêu dùng đón nhận ở bất cứ kênh nào. Chất lượng sản phẩm chiếm giữ 50% thành công của bạn, 50% còn lại phụ thuộc vào chiến lược và kênh bán hàng.
Medistar Việt Nam - đơn vị nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng hàng đầu cả nước - giúp bạn nắm chắc 50% thành công - bằng những sản phẩm chất lượng vượt trội. Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường, chúng tôi với đội ngũ chuyên gia nghiên cứu, xây dựng công thức sản phẩm độc quyền, đồng thời đảm bảo quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế GMP, mọi sản phẩm sản xuất đều được cam kết chất lượng - hiệu quả và an toàn với người sử dụng. Gia công sản xuất TPCN tại Medistar Việt Nam - Bạn đã nắm chắc trong tay 50% cơ hội thành công! Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn gia công - báo giá sớm nhất:
Hotline: 0976 86 83 38
Điện thoại: 024 3782 4936 - Fax: 024 3782 4935
Trụ sở: Số 6 Trung Yên 3, Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Nhà máy: Lô 38 - 2, Khu Công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
Email: info@medistar.com.vn - medistarvietnam@gmail.com