Chữ “tín” trong kinh doanh - 9 trên 10 doanh nghiệp cho rằng mình đã biết điều này!
Có thể bạn đã nghe quá nhiều câu chuyện về chữ tín. Doanh nghiệp nào cũng cố gắng nói rằng mình có uy tín, bằng cách này hay cách khác. Bạn nên nhớ rằng, lời hứa mãi mãi chỉ là lời hứa cho tới khi bạn thực hiện nó. Và một lời hứa tới khách hàng là điều mọi doanh nghiệp nên thận trọng mỗi khi đưa ra.
Câu chuyện về Tổng thống thứ mười sáu của Hoa Kỳ - Abraham Lincoln - có lẽ sẽ giúp bạn rút ra bài học nào đó về chữ tín.
Trong một lần đi trên sân huấn luyện cùng một quân nhân và một đại tá đến từ bang Kentucky, sau khi đi một quãng đường khá dài, vị Đại tá mới lấy ra một chai whisky và mở lời với Tổng thống :“Bạn sẽ uống cùng tôi một ly chứ?”. Ông Lincoln trả lời dõng dạc :“Không, thưa Đại tá, cảm ơn ông, tôi chưa bao giờ uống whisky”.
Cả 3 người lại tiếp tục đi thêm một quãng đường dài và họ đã có chuyến thăm vô cùng tốt đẹp. Bất ngờ, vị đại tá tới từ Kentucky lại thò tay vào túi và lấy ra vài chiếc xì gà. Ông ta nói :“Bây giờ, thưa ông Lincoln, nếu ông không uống với tôi, ông sẽ tiếp tục không hút với tôi sao?”
Ông Lincoln trả lời :“Bây giờ, thưa Đại tá, ông là một người đàn ông tốt và rất dễ chịu để đi cùng, có lẽ tôi nên hút với ông. Nhưng trước khi thực hiện điều đó, tôi sẽ kể cho ông nghe một câu chuyện nhỏ - Một kinh nghiệm mà tôi đã có được khi còn bé”. Và câu chuyện đó như sau:
Một ngày nọ, mẹ tôi gọi tôi đến bên giường khi tôi 9 tuổi. Bà ấy đang ốm, thậm chí ốm rất nặng. Bà ấy nói bằng hơi thở yếu ớt rằng “Abey, bác sĩ nói với mẹ rằng mẹ sẽ không được khỏe nữa. Hãy hứa với mẹ trước khi mẹ đi rằng con sẽ không bao giờ sử dụng whisky hay hút thuốc cho tới khi con còn sống”. Và tôi đã hứa với mẹ tôi rằng tôi sẽ không bao giờ làm hai điều đó, cho tới ngày hôm nay. Bây giờ, bạn có khuyên tôi nên phá vỡ lời hứa đó với người mẹ thân yêu và sẽ hút điếu thuốc này cùng bạn hay không đây?
Vị Đại tá trả lời: “Không, thưa ông Lincoln, tôi sẽ không để ông phải làm điều đó với thế giới. Đó là lời hứa tuyệt vời nhất mà bạn đã từng thực hiện. Tôi sẽ tặng một nghìn đô la hôm nay nếu tôi hứa và thực hiện được lời hứa đó với mẹ như bạn.”
Cho dù là một nhà lãnh đạo vĩ đại, một đứa con khi ở nhà, một vị Đại tá hay bất cứ ở một vị trí nào đó, điều quan trọng là phải thực hiện những gì bạn đã hứa hẹn.
Mỗi khi thực hiện một điều mà bạn đã hứa, nghĩa là bạn đang xây dựng niềm tin. Ngược lại, mỗi khi bạn đưa ra bất kỳ lời hứa nào nhưng không thực hiện là bạn đang dần dần phá vỡ mọi công sức, mọi niềm tin bạn đã gây dựng trước đó.
Bạn có thể tưởng tượng sự hoài nghi của cấp dưới khi người lãnh đạo doanh nghiệp nói một đằng, làm một nẻo? Bạn có thể tưởng tượng sự thất vọng của những đứa con khi cha mẹ chỉ biết hứa và thất hứa? Hay bạn có thể tượng tượng niềm tin của một đội quân bị sụp đổ thế nào khi người chỉ huy tiếp tục hứa nhưng không làm hoặc làm không như lời hứa? Nhất là bạn có thể tưởng tượng rằng, chính bản thân mình sẽ không tin vào mình nữa, mất tự tin hoàn toàn khi không thể thực hiện những gì mình đã hứa? Đó là điều tệ hại nhất.
Đối với doanh nghiệp, để hứa hẹn thì rất đơn giản, nhưng thực hiện được mới thực sự đem lại khách hàng cho mình.
Lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết suông, bởi không ít doanh nghiệp vẫn hứa để tạo dựng niềm tin nhưng lại không hề thực hiện. Họ vẫn lầm tưởng khách hàng càng đặt nhiều niềm tin hơn nếu bạn có nhiều lời hứa hơn. Hoàn toàn sai lầm. Bởi vậy mà không ít người vẫn mạnh mẽ hô vang khẩu hiệu "vì sức khỏe người dùng" nhưng vẫn ngang nhiên sử dụng chất cấm, buôn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vì bị lu mờ bởi "ma lực đồng tiền".
Hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cám dỗ kim tiền luôn luôn tồn tại song song với lợi nhuận. Nhưng để giữ vững cái tâm, giữ vững uy tín để phát triển một cách "trong sạch" là điều không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được, mặc dù họ hứa rất nhiều!
Tạo dựng uy tín đã khó, giữ vững uy tín đó càng khó hơn
Medistar Việt Nam - đơn vị gia công thực phẩm chức năng với tuổi đời gần một thập kỷ, vững mạnh, hiên ngang xứng tên bởi hai từ "uy tín". Không khách hàng nào lựa chọn chúng tôi vì sự ngẫu nhiên, mà vì uy tín gây dựng ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ. Chẳng cần phô trương, quảng bá rầm rộ, nhưng tại sao khách hàng vẫn không ngừng tìm kiếm Medistar Việt Nam mỗi khi có nhu cầu gia công thực phẩm chức năng thực sự chất lượng?
Bí kíp Medistar sẵn sàng bật mí, đó là hãy làm tất cả những gì bạn đã hứa với khách hàng, bằng thái độ tốt và chắc chắn đem lại kết quả tốt. Tất nhiên, không thể khẳng định rằng trong mọi quá trình không thể xảy ra sai sót. Bởi đến máy móc còn có lúc sai, nói gì tới con người. Nhưng điều quan trọng hơn cả là thái độ đối với cái sai của mình. Luôn đặt mình vào khách hàng để giải quyết mọi vấn đề cũng chính là chìa khóa giúp Medistar Việt Nam nhận được sự ưu ái từ các đối tác.
Chúng tôi đã cam kết chất lượng sản phẩm - dịch vụ tới khách hàng, chắc chắn chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện, và đem đến sự hài lòng. Điều này sẽ để thực tế chứng minh. Medistar Việt Nam hy vọng rằng, là người kinh doanh, chữ tín cần đặt lên hàng đầu. Và để có được chữ tín, bạn hãy làm những gì đã hứa, chứ đừng hứa hẹn mãi mà không làm!