5 sai lầm lớn khi chăm sóc sức khỏe mùa đông nhiều người hay mắc phải!
30/11/2020 - 12:00 AM - 62 lượt xem

Chăm sóc sức khỏe mùa đông được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là thời điểm hệ miễn dịch của chúng ta yếu nhất nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn bình thường. Làm sao để có phương pháp bảo vệ cơ thể, giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình đúng đắn, hiệu quả nhất là thắc mắc của không ít người. Suy nghĩ là vậy, nhưng chúng ta lại thể hiện nhiều thói quen không hề tốt mà mọi người thường mắc phải:

Thứ nhất, mang tất khi đi ngủ. Lòng bàn chân là một trong những bộ phận dễ bị nhiễm lạnh nhất của cơ thể. Vì vậy mọi người thường bảo vệ rất kỹ để tránh bị lạnh xâm nhập. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến sai lầm mang cả tất khi đi ngủ.

 

Mang tất khi đi ngủ vào mùa động là sai lầm  rất nhiều người mắc phải

Mang tất khi đi ngủ vào mùa động là sai lầm  rất nhiều người mắc phải

 

Không ít người cho rằng trong cái lạnh giá của mùa đông, mang tất khi ngủ sẽ giữ ấm chân hơn. Nhưng chính điều này lại khiến bàn chân của bạn bị bí bách, không thoáng, mồ hôi không thoát được, thậm chí có nguy cơ đông máu ở các chi. Cơ thể khó chịu, khó ngủ hay nguy hiểm hơn là tình trạng thấp khớp là những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe khi bạn thường xuyên mang tất khi đi ngủ.

Thay vì đó, bạn hãy ngâm chân bằng nước ấm và mát xa nhẹ nhàng sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Tắm quá lâu bằng nước nóng là sai lầm phổ biến thứ hai vào mùa đông. Mọi người thường làm việc cả ngày trong thời tiết lạnh giá, vì vậy, trở về nhà và ngâm mình trong nước nóng có vẻ như một điều lý tưởng. Nhưng đó là hành động phản khoa học bạn cần bỏ ngay.

Việc tắm bằng nước nóng vào mùa đông sẽ khiến lớp bảo vệ bên ngoài tự nhiên của da bị triệt tiêu tùy theo nhiệt độ và thời gian tắm. Đặc biệt, nếu tắm càng lâu bằng nước nóng, da của bạn sẽ bị khô, mất cân bằng độ ẩm, dẫn tới ngứa ngáy.

 

Tắm quá lâu bằng nước nóng vào mùa lạnh sẽ làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên của da

Tắm quá lâu bằng nước nóng vào mùa lạnh sẽ làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên của da

 

Tốt hơn, bạn chỉ nên tắm từ 5 tới 7 phút mỗi ngày vào mùa đông với độ ấm của nước từ 38 độ C trở xuống. Duy trì thói quen này sẽ giúp bạn có một cơ thể sạch sẽ và khỏe mạnh trong mùa đông.

Tập thể dục quá sớm liệu có phải biện pháp khoa học nâng cao sức khỏe vào mùa đông? Câu trả lời là không! Tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để tăng cường sức đề kháng. Nhưng không phải thời điểm nào cũng an toàn cho sức khỏe của bạn. Sáng sớm mùa đông là thời điểm nên tránh khi bạn muốn tập thể dục.

Rất nhiều người nghĩ tập càng sớm thì cơ thể sẽ nóng lên dần, sớm thích nghi với nhiệt độ lạnh bên ngoài. Nhưng thực tế các chuyên gia đã chỉ ra rằng, tập thể dục quá sớm sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột, các mạch máu sẽ bị co lại, máu lưu thông kém, huyết áp tăng. Điều này dẫn đến quá trình lưu thông máu lên não chậm, thiếu máu não, gây ra nhiều biến chứng như suy giảm chức năng não, mất trí, thậm chí ở mức độ nghiêm trọng còn có thể dẫn đến đột quỵ.

 

Nguy cơ đột quỵ do tập thể dục quá sớm vào mùa đông

Nguy cơ đột quỵ do tập thể dục quá sớm vào mùa đông

 

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên khởi động nhẹ nhàng trước khi rời khỏi giường để tránh nhiệt độ thay đổi đột ngột và giúp cơ thể thích nghi dần với cường độ luyện tập. Đặc biệt, không nên thức dậy quá sớm để tập thể dục sẽ bảo vệ sức khỏe bạn tốt hơn rất nhiều!

Một sai lầm mà nhiều gia đình mắc phải khi mùa đông tới là đóng kín toàn bộ cửa phòng hay cửa nhà. Mọi người vẫn cho rằng việc làm này sẽ giúp tránh nhiễm lạnh bởi gió lùa, nhưng vô tình sẽ gây thiếu oxy, ngột ngạt, khó thở. Đồng thời tạo điều kiện gia tăng vi khuẩn sinh sôi. Nhất là đối với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi, hệ miễn dịch vốn đã yếu, nay lại càng dễ mắc bệnh hơn.

 

đóng tất cả các cửa vào mùa đông gây hậu quả khó lường

Đóng tất cả các cửa vào mùa đông gây hậu quả khó lường

 

Vì thế, bạn nên để cửa thông thoáng tránh hướng gió lùa là được. Đồng thời, đảm bảo nhiệt độ phòng luôn trong khoảng từ 26 đến 29 độ C.

Sai lầm cuối cùng mà nhiều người mắc phải trong mùa đông chính là mặc quá nhiều quần áo khi đi ngủ. Cũng tương tự như quan niệm mang cả tất khi ngủ, mọi người vẫn hay nghĩ mặc càng nhiều quần áo khi ngủ càng ấm, quần áo càng dày càng tốt.

 

Mặc quá nhiều quần áo mùa đông sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

Mặc quá nhiều quần áo mùa đông sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

 

Mặc nhiều lớp quần áo tạo ma sát giữa các lớp, làm tăng nhiệt độ khiến bạn cảm thấy ấm. Nhưng mặt khác da bạn cũng phải chịu ma sát đó, sự bó buộc của quần áo làm cho các mạch máu tuần hoàn kém trong cơ thể. Hơn nữa, khi mặc quá nhiều quần áo, cơ thể sẽ nóng lên và đổ mồ hôi. Lúc này, mồ hôi không có đường thoát nào khác ngoài việc thấm ngược trở lại cơ thể bạn. Điều này cực kỳ nguy hiểm và dễ dẫn đến viêm phổi.

Trên đây là 5 sai lầm lớn nhất mà chúng ta vẫn hay mắc phải khi mùa lạnh tới. Để có sức đề kháng tốt và cơ thể khỏe mạnh, bạn nhất định phải từ bỏ 5 sai lầm này. Thực hiện một phần sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người, Medistar Việt Nam hy vọng với những kiến thức trên đây mà chúng tôi cung cấp, bạn và gia đình sẽ được bảo vệ trước những thói quen “tai hại” trong mùa đông. Chia sẻ thông tin này tới những người xung quanh, bạn đang góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng - bảo vệ tài sản lớn nhất của chúng ta!

Bình luận Facebook
Các bài viết khác
9 điều cần lưu ý cho F0 điều trị tại nhà! 25 02/2022 9 điều cần lưu ý cho F0 điều trị tại nhà!
Hiện nay, F0 điều trị tại nhà không phải điều hiếm gặp. Bộ Y tế đã chính thức hướng dẫn F0 điều trị tại nhà với 9 điều cần lưu ý!
Phục hồi sức khỏe hậu COVID - 19 - Cơ thể bạn nhất định phải bổ sung 3 chất này! 22 02/2022 Phục hồi sức khỏe "hậu COVID - 19" - Cơ thể bạn nhất định phải bổ sung 3 chất này!
Phòng chống COVID đã khó, làm sao để phục hồi cơ thể hậu COVID - 19 càng khó hơn. Medistar Việt Nam mách bạn 3 chất rất tốt cho cơ thể để phục hồi sau nhiễm bệnh!
Trị mụn, đẹp da từ lá NEEM - liệu có đáng tin? 15 09/2021 Trị mụn, đẹp da từ lá NEEM - liệu có đáng tin?
Neem là loại cây gì? Neem (Azadirachta indica) là một loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các bộ phận khác nhau của cây này - bao gồm cả lá, hoa, hạt, quả, rễ và vỏ - từ lâu đã được sử dụng trong y học ...